Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
BLog Phòng Khám Thai Pasteur Đà Nẵng

Phòng khám khai ở Đà Nẵng - Địa chỉ khám và siêu âm thai Pasteur - Đi khám thai tại Đà Nẵng

Hội chứng ruột kích thích IBS là gì? Điều trị

Hội chứng ruột kích thích iBS là gì? nên ăn gì? nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị như thế nào... Bài viết sau đây khamthaidanang sẽ giới thiệu chi tiết và đầy đủ nhất cho bạn đọc hiểu thêm về bệnh lý này nhé

Ngoài ra nếu bạn nào cần tư vấn + trao đổi có thể liên hệ trực tiếp đến địa chỉ của phòng khám Pasteur để các bác sĩ đưa ra những lời khuyên tốt nhất

+ Địa chỉ: Lô 19 - Nguyễn Tường Phổ - Hòa Minh - Liên Chiểu - Đà Nẵng

+ Hotline: 02363811868 (gọi tư vấn + đặt lịch hẹn)

+ Fanpage: https://www.facebook.com/pasteur.com.vn/

Hoặc truy cập vào khoa tiêu hóa gan mật : https://pasteur.com.vn/tieu-hoa-gan-mat của phòng khám để được các bác sĩ trao đổi online miễn phí

1/ Triệu chứng của IBS

Các triệu chứng của IBS thường bao gồm:

-       Chuột rút

-       Đau bụng

-       Đầy hơi và chướng bụng

-       Táo bón

-       Tiêu chảy

Một số người bị cả táo bón và tiêu chảy từng đợt, tuy nhiên tình trạng này không phổ biến. Các triệu chứng như chướng bụng thường biến mất sau khi bạn đi đại tiện.

Các triệu chứng của IBS không phải lúc nào cũng kéo dài liên tục. Chúng có thể hết, nhưng có thể tái phát. Tuy nhiên, một số người bị các triệu chứng này kéo dài liên tục.

2/ Triệu chứng của IBS ở phụ nữ

Phụ nữ có thể có xu hướng có các triệu chứng quanh thời kỳ kinh nguyệt, hoặc có thể có nhiều triệu chứng hơn trong thời gian này. Phụ nữ mãn kinh ít có triệu chứng hơn phụ nữ vẫn còn kinh nguyệt. Một số phụ nữ cũng đã báo cáo rằng một số triệu chứng tăng lên trong thời kỳ mang thai.

3/ Các triệu chứng của IBS ở nam giới

Các triệu chứng của IBS ở nam giới cũng tương tự như các triệu chứng ở nữ giới. Tuy nhiên, khá ít các bệnh nhân nam khai báo các triệu chứng của họ và tìm cách điều trị.

4/ Triệu chứng đau của IBS

Đau trong IBS có thể cảm giác như chuột rút. Đi kèm với chuột rút, bạn cũng sẽ có ít nhất hai trong số những triệu chứng sau:

-       Giảm đau sau khi đi đại tiện

-       Thay đổi tần suất đại tiện

-       Thay đổi tính chất phân

Xem thêm 1 số bài viết liên quan khác

5/ Chẩn đoán IBS

Bác sĩ có thể chẩn đoán IBS dựa trên các triệu chứng của bạn. Họ cũng có thể thực hiện một hoặc nhiều bước sau để loại trừ các nguyên nhân khác có thể có của các triệu chứng của bạn:

-       Bạn cần chấp nhận một chế độ ăn uống nhất định hay loại bỏ các nhóm thực phẩm cụ thể trong một khoảng thời gian để loại trừ bất kỳ dị ứng thức ăn nào

-       Xét nghiệm phân để loại trừ nhiễm trùng

-       Làm xét nghiệm máu để kiểm tra thiếu máu và loại trừ bệnh celiac

-       Thực hiện nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng thường chỉ được thực hiện nếu bác sĩ nghi ngờ rằng các triệu chứng của bạn là do viêm đại tràng, bệnh Crohn, hoặc ung thư.

6/ Chế độ ăn uống cho bệnh nhân IBS

Đối với một số người, sự thay đổi chế độ ăn có thể giúp giải quyết các triệu chứng. Bởi vì các triệu chứng của IBS khác nhau giữa những người bệnh, do đó cách tiếp cận thay đổi chế độ ăn cần phải thay đổi phù hợp.

7/ Cách điều trị IBS

Không có cách chữa khỏi hoàn toàn cho bệnh IBS. Điều trị chỉ nhằm làm giảm triệu chứng. Ban đầu, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thay đổi cách sống. Những "biện pháp điều trị tại nhà" thường được đề nghị áp dụng trước khi sử dụng thuốc.

8/ Biện pháp điều trị tại nhà cho IBS

Một số biện pháp điều trị tại nhà hoặc thay đổi lối sống có thể giúp làm giảm các triệu chứng IBS mà không cần dùng thuốc. Ví dụ về những thay đổi lối sống bao gồm:

-      Tham gia tập thể dục thường xuyên

-      Cắt giảm các đồ uống có chứa caffein kích thích ruột

-      Ăn các bữa ăn nhỏ

-      Giảm thiểu căng thẳng

-      Dùng vi khuẩn có lợi (vi khuẩn "tốt" thường thấy trong ruột) để giúp làm giảm khí và đầy hơi

-      Tránh thức ăn chiên hoặc cay

9/ Thực phẩm để tránh IBS

Quản lý chế độ ăn uống của bạn khi bạn bị IBS có thể tốn ít thời gian nhưng thường có hiệu quả tốt. Việc sửa đổi số lượng hoặc loại bỏ một số thực phẩm nhất định như sữa, thực phẩm chiên, đường khó tiêu hoá, và đậu có thể giúp giảm các triệu chứng khác nhau.

Đối với một số người, thêm gia vị và thảo dược như gừng, bạc hà và hoa cúc giúp làm giảm một số triệu chứng của IBS.

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post